

ปรัชญาของหลักสูตร
หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชากายภาพบำบัด (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2558) มุ่งผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ ความสามารถทั้งในด้านวิชาชีพกายภาพบำบัดและทักษะชีวิตในการทำงานที่มีประสิทธิภาพและประโยชน์ต่อสังคม โดยมุ่งเน้นให้บัณฑิตมีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ทั้งภาคทฤษฏีและปฏิบัติ พร้อมสำหรับการทำงาน การแก้ปัญหาและการพัฒนาความรู้ โดยใช้กระบวนการคิด การตัดสินใจทางคลินิก และหลักฐานเชิงประจักษ์เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการวินิจฉัย การรักษา การป้องกันและส่งเสริมสุขภาพ นอกจากนี้ยังเป็นบัณฑิตที่เป็นผู้มีความโดดเด่นในทักษะชีวิตได้แก่ เป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณตามหลักวิชาการ/วิชาชีพ มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามเหมาะสมตามบริบทในสังคม มีทักษะในการสื่อสารที่ดีทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ สามารถปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ของโลกและสังคมที่มีความแตกต่างหลากหลายและเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เป็นบัณฑิตที่พึงประสงค์ของชุมชนสังคมและตลาดงานปัจจุบัน รวมทั้งสอดคล้องกับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและสังคมผู้สูงอายุของประเทศ
วัตถุประสงค์
หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชากายภาพบำบัด (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2558) มีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีคุณสมบัติดังนี้
- มีความรู้ ความสามารถและทักษะในการประกอบวิชาชีพกายภาพบำบัดอย่างบูรณาการ ตามเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพกายภาพบำบัดโดยใช้กระบวนการคิดและตัดสินใจทางคลินิกหลักฐานเชิงประจักษ์ทางกายภาพบำบัดและวิชาที่เกี่ยวข้องได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อประโยชน์ในการรักษา แก้ไขปัญหาทางสุขภาพ และฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกาย
- มีความสามารถในการสื่อสารด้วยการพูด และการเขียนทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษได้อย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสม
- มีความคิดริเริ่มมีวิจารณญาณ สร้างสรรค์ และความสามารถในการคิดวิเคราะห์ข้อมูล สนใจใฝ่รู้ในวิทยาการและเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้อง สามารถค้นคว้าวิจัย และแสวงหาความรู้เพิ่มเติม เพื่อพัฒนาตนเองให้มีความรู้ในระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และพัฒนางานให้มีประสิทธิภาพและทันสมัย สู่ความเป็นสากล
- สามารถเป็นผู้นำ ผู้ตาม หรือผู้ประสานงานในการทำงานเป็นทีมได้อย่างเหมาะสมตามสถานการณ์
- มีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพมีวินัย มีความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์ สุจริต เสียสละ เคารพในคุณค่าศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ และสามารถจัดการกับปัญหาคุณธรรม จริยธรรมโดยใช้ดุลยพินิจที่เหมาะสม
- มีความสามารถขั้นพื้นฐานในการบริหารจัดการทรัพยากรที่มีอยู่ให้เหมาะสมกับสภาพสังคม
โครงสร้างหลักสูตร
หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชากายภาพบำบัด มีจำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า
145 หน่วยกิต โดยมีรายละเอียดของโครงสร้างหลักสูตรดังต่อไปนี้ |
|
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร |
145
|
หน่วยกิต |
1) หมวดวิชาศึกษาทั่วไป |
30
|
หน่วยกิต |
– หมวด 1. ภาษา
– การสื่อสารและการเรียนรู้ด้วยตนเอง
– หมวด 2. วิทย์-คณิต
– การคิดเชิงวิเคราะห์และเชิงวิพากษ์
– ความรอบรู้และการปรับตัวในยุคโลกาภิวัตน์
– หมวด 3. มนุษย์-สังคม
– คุณธรรม จริยธรรม คุณค่าของ ชีวิตในสังคม |
9
6
6
3
|
หน่วยกิต
หน่วยกิต
หน่วยกิต
หน่วยกิต |
– วัฒนธรรมและภูมิปัญญา |
6
|
หน่วยกิต |
2) หมวดวิชาเฉพาะ |
109
|
หน่วยกิต |
– วิชาพื้นฐานวิชาชีพ |
30
|
หน่วยกิต |
– วิชาชีพ |
79
|
หน่วยกิต |
3) หมวดวิชาเลือกเสรี |
6
|
หน่วยกิต |
|
รายวิชาในหลักสูตร |
หมวดวิชาศึกษาทั่วไป 30 หน่วยกิต |
(1) กลุ่มวิชาภาษา 9 หน่วยกิต
– การสื่อสารและการเรียนรู้ด้วยตนเอง
|
000 101 |
ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
English for Communication |
3(3-0-6) |
|
000 102 |
ภาษาอังกฤษทางวิชาการ 1
English for Academic Purposes I (EAPI) |
3(3-0-6) |
|
000 103 |
ภาษาอังกฤษทางวิชาการ 2
English for Academic Purposes II (EAPII) |
3(3-0-6) |
|
*000 160 |
คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศขั้นพื้นฐาน
Basic Computer and Information Technology |
(ไม่นับหน่วยกิต) |
|
* รายวิชา 000 160 เป็นรายวิชาที่นักศึกษาจะต้องศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเองในระบบ e-leaning ของมหาวิทยาลัยขอนแก่นหรือสมัครเข้ารับการอบรมในหัวข้อต่างๆ ที่มหาวิทยาลัยกำหนด ไม่มีการเรียนการสอนชั้นเรียนและไม่นับหน่วยกิต นักศึกษาจะต้องสอบผ่านรายวิชา 000 160 ในระบบ e-Testing ตามเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยกำหนด |
|
|
(2) กลุ่มวิชา วิทย์-คณิต 12 หน่วยกิต
– การคิดเชิงวิเคราะห์และเชิงวิพากษ์
000 130 |
ทักษะการรู้สารสนเทศ
Information Literacy Skills |
3(3-0-6) |
*000 168 |
การคิดเชิงวิพากษ์และการแก้ปัญหา
Critical Thinking and Problem Solving |
3(3-0-6) |
|
– ความรอบรู้และการปรับตัวในยุคโลกาภิวัตน์
000 145000 162 |
ภาวะผู้นำและการจัดการ
Leadership and Management
ชีวิตกับเทคโนโลยีสมัยใหม่
Life and Modern Technology |
3(3-0-6)
3(3-0-6) |
|
(3) กลุ่มวิชามนุษย์-สังคม 3 หน่วยกิต
– คุณธรรม จริยธรรม คุณค่าของชีวิตในสังคม
*000 146 |
ความสุขของชีวิต
Happyness of life |
3(3-0-6) |
– วัฒนธรรมและภูมิปัญญา 6 หน่วยกิต
* 000 156 พหุวัฒนธรรม 3(3-0-6)
Multiculturalism
*000 158 |
วิถีชีวิตชุมชนและการเรียนรู้ชุมชน
Community Ways of Life and Community Learning |
3(1-6-4) |
|
หมวดวิชาเฉพาะ |
(1) หมวดวิชาพื้นฐานวิชาชีพ 30 หน่วยกิต
|
312 108 |
เคมีหลักมูล
Fundamental Chemistry |
3(3-0-6) |
|
315 122 |
ฟิสิกส์ระดับมหาวิทยาลัย
University Physics |
3(3-0-6) |
|
315 181 |
ปฏิบัติการฟิสิกส์ทั่วไป 1
General Physics Laboratory I |
1(0-3-0) |
|
361 229 |
ประสาทกายวิภาคศาสตร์
Neuroanatomy |
2(1-3-0) |
|
361 239 |
มหกายวิภาคศาสตร์พื้นฐาน 1
Basic Gross Anatomy I |
3(2-4-3) |
|
361 249 |
มหกายวิภาคศาสตร์พื้นฐาน 2
Basic Gross Anatomy II |
3(2-4-2) |
|
363 219 |
ชีวเคมีสำหรับกายภาพบำบัด
Biochemistry for Physical Therapy |
3(3-0-0) |
|
366 419 |
เภสัชวิทยาสำหรับกายภาพบำบัด
Pharmacology for Physical Therapy |
1(1-0-0) |
|
367 219 |
สรีรวิทยาสำหรับกายภาพบำบัด
Physiology for Physical Therapy |
3(2-4-3) |
|
367 229 |
ประสาทสรีรวิทยา
Neurophysiology |
2(2-0-0) |
|
**370 419 |
จิตเวชศาสตร์สำหรับกายภาพบำบัด
Psychiatry for Physical Therapy |
1(1-0-1) |
|
*472 101 |
พื้นฐานชีววิทยาสำหรับกายภาพบำบัด
Basic Biology for Physical Therapy |
1(1-0-2) |
|
*472 102 |
พื้นฐานจุลชีววิทยาและภูมิคุ้มกันวิทยาสำหรับกายภาพบำบัด 1(1-0-2)
Basic Microbiology and Immunology for Physical Therapy |
1(1-0-2) |
|
*472 205 |
พยาธิวิทยาทั่วไปสำหรับกายภาพบำบัด
General Pathology for Physical Therapy |
1(1-0-2) |
|
516 402 |
ระเบียบวิธีวิจัยและชีวสถิติขั้นแนะนำ
Introduction to Research Methodology and Biostatistics |
2(2-0-3) |
|
(2) หมวดวิชาชีพ 79 หน่วยกิต
*472 103 |
กายภาพบำบัดขั้นแนะนำ
Introduction to Physical Therapy |
2(1-3-4) |
*472 104 |
พื้นฐานร่างกายมนุษย์สำหรับกายภาพบำบัด
Basic Human Body for Physical Therapy |
2(1-2-2) |
|
*472 206 |
สรีรวิทยาของการออกกำลังกายสำหรับกายภาพบำบัด
Exercise Physiology for Physical Therapy |
1(1-0-2) |
|
*472 207 |
การรักษาด้วยการออกกำลังกาย
Therapeutic Exercise |
2(1-3-4) |
|
*472 211 |
การรักษาด้วยเครื่องมือทางกายภาพบำบัด
Therapeutic Physical Tools |
2(1-3-3) |
|
*472 212 |
ไฟฟ้าบำบัดและการวินิจฉัยด้วยไฟฟ้า
Electrotherapy and Electrodiagnosis |
2(1-3-3) |
|
*472 213 |
ธาราบำบัดและกายภาพบำบัดบูรณาการ
Hydrotherapy and Integrated Physical Therapy |
2(1-3-4) |
|
*472 231 |
กายภาพบำบัดในระบบประสาท 1
Neurological Physical Therapy I |
2(1-3-4) |
|
*472 241 |
บูรณาการกายภาพบำบัดทางระบบกระดูกและกล้ามเนื้อในกลุ่มความผิดปกติของรยางค์บน
Integrated Musculoskeletal physical therapy in upper limb disorders |
5(4-3-6) |
|
*472 271 |
การฝึกงานคลินิกทางกายภาพบำบัด 1
Clinical Practicum in Physical Therapy I |
1(0-3-2) |
|
*472 281 |
กระบวนการคิดและตัดสินใจทางคลินิกสำหรับกายภาพบำบัด 1
Clinical Reasoning Process for Physical Therapy I |
1(0-3-2) |
|
*472 308 |
ภาษาอังกฤษเทคนิคสำหรับกายภาพบำบัด
Technical English for Physical Therapy |
3(3-0-6) |
|
*472 321 |
กายภาพบำบัดในระบบหายใจ 1
Respiratory Physical Therapy I |
3(2-2-5) |
|
*472 322 |
กายภาพบำบัดระบบไหลเวียนโลหิต
Circulatory Physical Therapy |
2(1-2-3) |
|
*472 332 |
กายภาพบำบัดในระบบประสาท 2
Neurological Physical Therapy II |
3(1-6-5) |
|
*472 333 |
กายภาพบำบัดในระบบประสาท 3
Neurological Physical Therapy III |
2(1-2-4) |
|
*472 342 |
บูรณาการกายภาพบำบัดทางระบบกระดูกและกล้ามเนื้อในกลุ่มความความผิดปกติของรยางค์ล่าง
Integrated Musculoskeletal Physical Therapy in Lower Limb Disorders |
4(2-4-6) |
|
*472 343 |
บูรณาการกายภาพบำบัดทางระบบกระดูกและกล้ามเนื้อในกลุ่มความผิดปกติของกระดูกสันหลัง 1
Integrated Musculoskeletal Physical Therapy in Spinal Disorders I |
3(2-3-4) |
|
*472 344 |
บูรณาการกายภาพบำบัดทางระบบกระดูกและกล้ามเนื้อในกลุ่มความผิดปกติของกระดูกสันหลัง 2
Integrated Musculoskeletal Physical Therapy in Spinal Disorders II |
4(2-4-2) |
|
*472 351 |
กายภาพบำบัดเด็ก
Pediatric Physical Therapy |
3(2-3-5) |
|
*472 361 |
กายภาพบำบัดในผู้สูงอายุ
Physical Therapy in Geriatrics |
2(1-2-4) |
|
*472 372 |
การฝึกงานคลินิกทางกายภาพบำบัด 2
Clinical Practicum in Physical Therapy II |
3(0-15-8) |
|
*472 373 |
การฝึกงานคลินิกทางกายภาพบำบัด 3
Clinical Practicum in Physical Therapy III |
3(0-18-6) |
|
*472 382 |
กระบวนการคิดและตัดสินใจทางคลินิกสำหรับกายภาพบำบัด 2
Clinical Reasoning Process for Physical Therapy II |
1(0-3-2) |
|
*472 421 |
กายภาพบำบัดในระบบหายใจ 2
Respiratory Physical Therapy II |
2(1-2-3) |
|
*472 462 |
กายภาพบำบัดชุมชน
Community Physical Therapy |
2(1-3-4) |
|
*472 463 |
กายภาพบำบัดในภาวะเฉพาะ
Physical Therapy in Special Conditions |
2(1-2-3) |
|
*472 464 |
จรรยาบรรณและการบริหารงานกายภาพบำบัด
Physical Therapy Ethics and Administration |
3(3-0-6) |
|
*472 474 |
การฝึกงานคลินิกทางกายภาพบำบัด 4
Clinical Practicum in Physical Therapy IV |
2(0-10-5) |
|
*472 475 |
การฝึกงานคลินิกทางกายภาพบำบัด 5
Clinical Practicum in Physical Therapy V |
3(0-18-6) |
|
*472 476 |
การฝึกงานคลินิกทางกายภาพบำบัด 6
Clinical Practicum in Physical Therapy VI |
3(0-18-6) |
|
*472 483 |
กระบวนการคิดและตัดสินใจทางคลินิกสำหรับกายภาพบำบัด 3
Clinical Reasoning Process for Physical Therapy III |
1(0-3-2) |
|
472 491 |
สัมมนาทางกายภาพบำบัด
Seminar in Physical Therapy |
1(1-0-2) |
|
472 492 |
ภาคนิพนธ์
Term Paper |
2(0-6-10) |
|
|
หมวดวิชาเลือกเสรี |
ให้นักศึกษาลงทะเบียนเรียนรายวิชาเลือกเสรีที่เปิดสอนในมหาวิทยาลัยขอนแก่น จำนวนไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต |
|
* หมายถึง รายวิชาใหม่
** หมายถึง รายวิชาที่ปรับปรุง